top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

นักโฆษณาโฆษณาจะทำอย่างไร ? เมื่อ Google ยกเลิกการเก็บข้อมูลผ่าน Cookies

ในยุคที่โฆษณาออนไลน์เริ่มมีบทบาทอย่างเต็มตัว ธุรกิจเล็กใหญ่ต่างหันมาให้ความสนใจในการทำโฆษณาออนไลน์ ทำให้ Data กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจ


แต่เรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคจนเกือบจะเป็นการระเมิดสิทธิส่วนบุคคล จึงทำให้ทั่วโลกต่างหันมาให้ความสำคัญ จนเกิดกดหมายคุ้มครองข้อมูลผู้บริโภคที่ชื่อว่า PDPA ออกมา





Google Chorme เว็บบราวน์เซอร์ที่ได้รับความนิยมที่สุด ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งเราต้องอย่าลืมว่าการจัดเก็บข้อมูลมีบทบาทสำคัญมาในการทำโฆษณาออนไลน์ เพื่อที่เราจะสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงตัวโฆษณาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ปรับหน้าเว็บไซต์ให้ผู้ใช้ได้ใช้งานอย่างง่าย รวมทั้งยังสามารถยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย


ทาง Google จึงได้ออกมาประกาศว่า จะไม่สร้างหรือใช้เครื่องมือในการติดตามปริมาณการใช้งานเว็บ หลังมีแผนยุติการใช้เครื่องมือในการติดตามของ Google Chrome ในปีหน้า ซึ่งการเลิกติดตามจะส่งผลต่อการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของเอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ เนื่องจากไม่สามารถติดตามพฤติกรรมการท่องเว็บของผู้ใช้งาน


แล้วอย่างนี้เหล่านักโฆษณาทั้งหลายจะทำอย่างไร ?

มนุษย์กลยุทธ์มีคำตอบครับ


Google จะไม่ปล่อยเราให้ยืนงงในดงป่าแน่นอน เพราะว่า Google ได้ออกระบบใหม่มาที่ชื่อว่า Federated Learning of Cohorts (FLoC) AI ตัวนี้นอกจากจะช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานแล้ว ยังสามารถช่วยให้โฆษณาได้ตรงกลุ่ม โดยไม่ต้องใช้การติดตามแบบเดิม แต่ Google Chorme จะมีการสร้าง “กลุ่มผู้ใช้งาน” โดยแบ่งตามลักษณะความสนใจของผู้ใช้


คาดว่านักโฆษณาออนไลน์ทุกคนจะได้ทดลองใช้ Federated Learning of Cohorts (FLoC) ในปี 2564 นี้


ที่มา



สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page