top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

10 ธุรกิจดาวรุ่ง เพื่อผู้สูงวัย เติบโตมาก รายได้สูง



Silver Age หรือสังคมผู้สูงอายุ ที่กำลังจะเป็นเทรนด์ใหญ่ของสังคมไทย ในไม่ใกล้ไม่ไกลนี้ จนอาจจะเรียกได้ว่า Silver Age Service Marketing เป็นสิ่งที่นักการตลาดมองข้ามไม่ได้แน่นอน จากโครงสร้างสังคมไทยที่คล้ายญี่ปุ่น นั่นคือ หันไปทางไหนก็จะมีแต่ผู้สูงอายุเต็มไปหมด โดยจากผลสำรวจของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึง Insight ของวัยเก๋าว่า คือ การดูแลตัวเอง โดยเฉพาะในด้านความงาม

“อย่าเข้าใจฉันผิด ฉันไม่ใช่คนแก่”


นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกของม.มหิดลยังระบุอีกว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มองตรงกันว่า เมื่อแก่ตัวไป ตัวเองไม่ใช่เป็นภาระของลูกหลาน แต่คือตัวเองที่จะดูแลตัวเองได้ดีที่สุด ดังนั้นการมาของคลื่น Silver Age และการเข้าใจ Insight ของผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Silver Age Service Marketing ซึ่งเพจเรา จะขอยกตัวอย่าง 10 ธุรกิจ ที่จะได้รับประโยชน์จาก Silver Age ซึ่งมี ดังนี้



1.ธุรกิจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

โดยธุรกิจนี้จะสัมพันธ์โดยตรงกับ lifestyle ของคนยุคเบบี้บูมเมอร์ ที่ชอบเช็คข้อมูลข่าวสาร ว่าแต่ละวันมีข่าวอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับภาพสมัยก่อน พ่อแม่เราอาจจะเปิดหนังสือพิมพ์ พร้อมจิบกาแฟ แต่ทุกวันนี้ เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไป ข่าวใน Line และ Facebook ก็จะมีบทบาทมากขึ้น โดยผลสำรวจของ CMMU วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า คนวัยนี้ใช้ Line เป็นหลัก หรือประมาณ 52%




2.ธุรกิจบริการรักษาสุขภาพ

สำหรับธุรกิจนี้ก็จะสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งนอกจากบริการทางการแพทย์แล้ว ยังมีบริการด้านการอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สปาสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีกำลังซื้อสูง และบวกกับการใช้กลยุทธ์แบบ Relevance Marketing หรือการตลาดแบบใกล้ชิด เพราะอย่าลืมว่าคนวัยนี้มักจะเหงา และขี้น้อยใจ ดังนั้นเน้นทำการตลาดแบบเอาใจไว้ก่อน จึงเป็นกลยุทธ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค


3.ธุรกิจเสริมความงาม

ซึ่งอย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่า คนวัยนี้ไม่รู้สึกว่าตัวเองแก่ หรือถึงรู้ตัวก็พยายามทำตัวเองให้หนุ่มสาว ดังนั้นธุรกิจเสริมความงาม ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการชะลอวัย เสริมความเยาว์วัย ก็จะเป็นอีกธุรกิจที่ได้ประโยชน์ จาก Silver Age อย่างแน่นอน ที่สำคัญคือ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อสูงกว่ากลุ่มวัยรุ่น ที่ต้องการเสริมความงาม


4.ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

จะเป็นอีกธุรกิจ ที่ได้ประโยชน์จาก Silver Age Service Marketing เพราะอาหารสัมพันธ์โดยตรงกับการดูแลตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะอาหาร Plant-Based Food ดังนั้นหากใช้กลยุทธ์ที่เจาะกลุ่มสูงวัยให้ตรงจุด ก็เป็นอีกตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล ซึ่งสามารถแตกไลน์ได้ทั้ง อาหารสด อาหารสำเร็จรูป รวมถึงอาหารเสริม หรือ Suplement ในฟอร์มต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเม็ดยาเท่านั้น


5.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

แม้ว่าอาจจะผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่ซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ไม่เป็น แต่เราจะบอกว่า ยังมีผู้สูงอายุอีกไม่น้อยที่ชอบช้อปออนไลน์ หรือพยายามจะเรียนรู้การสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จะเป็นอีกกลุ่มธุรกิจ ที่จะได้ประโยชน์จาก Silver Age เพราะคนกลุ่มนี้ มีทั้งเงิน และมีเวลา



6.ธุรกิจแพลตฟอร์มการลงทุนหรือที่เกี่ยวกับการลงทุน

Silver Age เป็นวัยเกษียณอายุราชการ ดังนั้นคนกลุ่มสูงอายุ จะมีความตระหนักดีว่า การออมเงินผ่านการฝากบัญชีออมทรัพย์ ไม่ใช่ทางเลือกที่ดี ยิ่ง Silver Age มีเงินก้อน หรือเงินจากการเกษียณ เราก็จะเห็นวัยนี้ไม่น้อยที่หัดลงทุนในหุ้น หรือสนใจเรียนรู้การเทรดคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิทคอยน์ ทำให้ธุรกิจแพลตฟอร์มการลงทุน จะเป็นอีกกลุ่มที่จะเป็นเทรนด์ในอนาคต โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี เมื่อคนระมัดระวังมากขึ้น ก็ย่อมลงทุนมากขึ้นเช่นกัน


7.ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์

สำหรับข้อ 7 อาจจะเป็นธุรกิจดั้งเดิม เพราะเกี่ยวกับข่าว หรือรายการในโทรทัศน์ แต่ต้องบอกว่า ที่มีความสำคัญกับ Silver Age Service Marketing เช่นกัน ก็เพราะว่า คนวัยนี้ชอบเปิดโทรทัศน์ไว้เป็นเพื่อน และจะติดโทรทัศน์ ทำให้ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ รวมถึงสื่อออนไลน์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับข่าว หรือการเล่าข่าว จะยังคงมีเรตติ้งดี เพราะเกี่ยวกับ lifestyle ของคนสูงวัย ที่แยกขาดจากกันไม่ได้


8.ธุรกิจบริการที่พักโรงแรม

คนวัยนี้เมื่อมีเวลามากขึ้น บางครั้งอยู่บ้านก็เบื่อ จะนัดเพื่อนไปรับประทานอาหารก็ดูธรรมดาไป ก็จะชอบไปเที่ยว ไม่แพ้วัยรุ่นเช่นกัน ทำให้ธุรกิจบริการที่พักโรงแรม เป็นอีกกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์ จาก Silver Age Service Marketing อีกเช่นกัน


9.ธุรกิจอุปกรณ์/Gadget อำนวยความสะดวกภายในบ้าน

แน่นอนว่าคนสูงอายุ เป็นวัยที่ต้องพึ่งพาแว่นและราวจับ แต่ด้วยยุคดิจิทัล 4.0 อาจจะต้องมีอุปกรณ์ หรือ Gadget ใหม่ๆ ที่ไม่ได้ดูแก่ แถมยังใช้งานได้จริง ซึ่งธุรกิจนี้อาจจะเกี่ยวกับธุรกิจ IoT ด้วย เพราะสุดท้ายหมายถึง การใช้งานของ Silver Age ที่จะได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น


10.ธุรกิจที่พักหลังชีวิตเกษียณ หรือบ้านผู้สูงอายุ

สำหรับข้อสุดท้าย ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือธุรกิจบ้านผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นธุรกิจนี้ มีการปรับรูปแบบการให้บริการ ที่ตรงกับ Silver Age มากที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ เป็นธุรกิจที่พักอาศัย ที่มีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผน ซึ่งเราจะเห็นว่า ยิ่งประเทศไทยใกล้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากเท่าไหร่ แพ็คเกจหรือแบบบ้านที่ให้เลือกจะมีมากขึ้น ที่สำคัญการอยู่บ้านผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่คนสูงวัยทำแล้ว happy ก็ได้ ไม่ได้เป็นดราม่าเรื่องการทิ้งพ่อแม่


コメント


bottom of page