top of page
  • Prawta

5 เหตุผลที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม UGC content ในยุค Gig Economy




UGC Content ย่อมาจาก User Generated Content ซึ่งเป็นการทำคอนเทนต์จากผู้ใช้สินค้าของแบรนด์จริงๆ แม้ว่า UGC Content จะถูกพูดถึงในวงการมาร์เก็ตติ้งกันมาสักพักแล้ว แต่ทางเพจอยากหยิบความน่าสนใจของ UGC Content มาพูดถึงอีกครั้ง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่เศรษฐกิจโตจาก Gig Economy ที่การแข่งขันของธุรกิจจะไม่ใช่เซ็คเตอร์เดียวกันอีกต่อไป ใครถนัดอะไรทำอย่างนั้น เปลี่ยนได้เร็วกว่า ยืดหยุ่นได้มากกว่าย่อมได้เปรียบ


การเติบโตของเศรษฐกิจหลัง Covid-19 คนตัวเล็กที่มึความพร้อม จึงมีโอกาส และได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหญ่ เพราะการทำธุรกิจแบบใหม่ ไม่จำเป็นต้องลงมือทำเองทั้งหมด ร่วมลงทุนใน Venture Capital หรือเป็น Angel Fund ให้กับบริษัทขนาดเล็ก หรือสตาร์ทอัพย่อมดีกว่า


สำหรับบทความนี้เราจะมาสรุปถึงความสำคัญของ UGC Content Strategy อีกครั้ง ว่า ทำไมถึงสำคัญ โดยเฉพาะในยุค Gig Economy โดยเราจะสรุปเป็น 5 ข้อ ดังนี้


1.UGC Content คือ ฟีดแบ็คสินค้าที่แม่นยำจากผู้บริโภค


ด้วย Big Data ที่โอเวอร์โหลด ผู้บริโภคจึงมองหาการรีวิวคอนเทนต์ ที่โนสปอนเซอร์ หรือเป็นการทำโฆษณาจากแบรนด์ เพราะถึงทำเนียนๆ แค่ไหน ผู้บริโภคก็ดูออกอยู่ดี ส่วนในแง่ของผู้ประกอบการ หรือเจ้าของแบรนด์เอง สามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาสินค้าได้ตรงจุดมากขึ้น


2.สามารถสร้าง Brand Royalty ได้ในระยะยาว


เพราะการให้ความสำคัญกับ UGC Content เหมือนเป็นการดูแลหลังการขาย แน่นอนว่ายิ่งผู้บริโภคสามารถทำ UGC Content ได้ละเอียดมากขึ้นเท่าไหร่ ก็แปลว่าผู้บริโภครู้จักสินค้านั้นๆ ดียิ่งขึ้น


3.มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า

โดย Growmap หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการเป็นที่ปรึกษามาร์เก็ตติ้งให้กับเอสเอ็มอีหลายแห่งในต่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า การใช้ UGC Content Strategy มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามากถึง 93% ขณะเดียวกันผลสำรวจพบว่าผู้บริโภคชอบ UGC Content มากถึง 85% เมื่อเทียบกับการโฆษณาหรือรีวิวรูปภาพและวิดีโอจากแบรนด์สินค้า


4.สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ว่ามีผู้บริโภคใช้งานจริง

สำหรับข้อนี้ UGC Content ไม่ได้ดีเฉพาะแบรนด์เล็กๆ เท่านั้น แต่แบรนด์ใหญ่บางแบรนด์ที่ไม่รักษามาตรฐานสินค้า การรีวิวจากผู้บริโภค หรือ UGC Content ก็ทำให้แบรนด์ต้องวางแผนกลยุทธ์ใหม่มาแล้ว ดังนั้นยิ่งมีผู้บริโภคมาทำ UGC Content เท่าไหร่ ก็ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากขึ้น


5.สามารถพลิกทุกวิกฤต เป็นโอกาสได้เสมอ

สำหรับสิ่งที่แบรนด์จะต้องเตรียมไว้เสมอคือ Risk Management จากการใช้สินค้า ดังนั้นหากเป็น UGC Content หากแบรนด์สามารถแก้ปัญหาได้เร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็จะเบาลงทันที เพราะไม่ว่าจะมีข้อบกพร่องจากแบรนด์อย่างไร หากแบรนด์รีบแก้ไข จะได้ใจผู้บริโภคไปเต็มๆ


สุดท้ายในโลกของกลยุทธ์การตลาด ใหม่คือเก่า เก่าคือใหม่ กลยุทธ์ทุกอย่างจะมีหัวใจสำคัญเดียวกันคือ แบรนด์มีคุณภาพหรือไม่ จริงใจกับผู้บริโภคหรือไม่ ดังนั้น UGC Content ก็อาจจะไม่ได้ผลเช่นกัน หากพยายามจะทำให้ดูเหมือนว่าเป็น UGC Content จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องระวัง!!




สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page