top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

Brand Modernization ที่สร้างให้สเปรย์เย็นตรางู ครองใจคน



ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ และดูเหมือนว่าจะร้อนมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา วันนี้เพจมนุษย์กลยุทธ์จึงขอหยิบยกแบรนด์สินค้าที่เข้ากะช่วงหน้าร้อน หรือช่วงซัมเมอร์มาฝากกัน นั่นคือ แบรนด์แป้งเย็นตรางู หรือ Prickly Heat ซึ่งเป็นสินค้าของบริษัท อังกฤษตรางู (แอล.พี.) จำกัด ในกลุ่ม British Dispensary Group (BDG)

โดยความน่าสนใจของแบรนด์แป้งตรางู

คือ การที่บริษัททำ Brand Modernization โดยการพัฒนาสินค้าอย่างเต็มรูปแบบ ควบคู่ไปกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยการทำ Brand Modernization ของแป้งเย็นตรางู ที่ทำให้สินค้ามีความโดดเด่น และส่งผลต่อยอดขายและอนาคตของบริษัท โดยการทำ Brand Modernization ที่น่าสนใจของแป้งตรางูคือ การร้อยเรื่องราว การเป็นแบรนด์ต้นตำรับแป้งเย็นรายแรกในประเทศ พัฒนาจาก Paint Point ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ในปี 2490 หรือเมื่อ 74 ปีที่แล้ว นั่นคือ การผลิตสูตรแป้งเย็นผสมกับแป้งทาตัวธรรมดา เพื่อแก้ปัญหาผดผื่นคัน ในช่วงหน้าร้อน ของลูกค้าชาวต่างชาติรายหนึ่ง ของหมอล้วน เจ้าของแบรนด์แป้งเย็นตรางู

การทำ Brand Modernization จากแป้งเย็นตรางู สู่สเปรย์เย็นตรางู

ที่เข้ากับยุคสมัย แม้แบรนด์นี้จะอยู่มายาวนานเกือบ 80 ปีแล้ว นั่นเป็นเพราะว่าการทรานฟอร์มของแบรนด์ หรือทำ Brand Modernization มาจากหัวใจสำคัญที่แป้งเย็นตรางู ให้ความสำคัญมากที่สุด นั่นคือ Value proposition ในตัวสินค้า

องค์ประกอบของสินค้า ที่มี Value proposition ที่ดี จะต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคครบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น

คุณภาพของสินค้าเมื่อถึงแบรนด์แป้งตรางู เราจะนึกถึงแอร์ฯ ส่วนตัวเคลื่อนที่ เย็นทันทีแค่ทาแป้ง และ identity ของแบรนด์คือ กระป๋องเหล็ก และสัญลักษณ์ตรางูที่โดดเด่นหน้ากระป๋องแป้ง Customization ที่ออกสินค้า limited Edition และการดึงดารานักแสดงรุ่นใหม่ เพื่อขยายลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ และการออกสินค้าที่ใช้นวัตกรรม อย่างสเปรย์เย็น หรือทิชชู่เปียก ราคาสินค้าที่เข้าถึงง่าย จับกลุ่ม Mass Market และช่องทางการเข้าถึงผ่านโมเดิร์นเทรดต่างๆ

สิ่งการรีแบรนด์ของแป้งเย็นตรางู ที่ทำมานานหลายปี แต่ไม่เคยเก่าเลย โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่ใกล้จะมาถึง ซี่งสินค้าสเปรย์เย็นของแป้งตรางู นอกจากตอบโจทย์ Paint Point ลูกค้าที่ไม่ชอบทาแป้งแล้ว ยังเป็นการขยับ Segment มาจับกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ หรือคนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับแพ็คเกจจิ้ง และการใช้งานที่ต้องใช้นวัตกรรมมากขึ้น เพื่อ Value proposition ที่ต้องการเจาะคนทุกวัย ตาม #ตรางูโค้ดคูลของทุกGEN

ทั้งนี้สำหรับการเติบโตของแป้งตรางู ปัจจุบันทางบริษัทจำหน่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ผ่านกลุ่มสินค้า 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ของใช้ส่วนตัว เช่น แป้งเย็น แป้งน้ำ บอดี้สเปรย์หรือสเปรย์เย็น เจลอาบน้ำ โคโลนจญ์ เป็นต้น และ 2.เวชภัณฑ์และสมุนไพร เช่น ยาแก้ไอ คูลเจล น้ำมันนวด ยาเม็ดแก้ไข้ เป็นต้น

ในด้านรายได้ แม้แบรนด์ตรางู จะเป็นอีกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการรีแบรนด์ดิ้ง แต่ข้อมูลบริษัทในกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในช่วงปี 2560-2562 พบว่า บริษัทยังมีกำไรสุทธิลดลง ส่วนทางกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้สำหรับข้อมูลปี 2563 ยังไม่มีข้อมูลในระบบ

ที่มา :

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ http://www.britishdispensary.com/index.php



Kommentarer


bottom of page