top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

Cause marketing กลยุทธ์การตลาดแบบ ไม่ “โหล”


ทุกวันนี้กลยุทธ์ทางการตลาด หมดมุขในการทำการตลาด โดยเฉพาะยุค โควิด-19 ยิ่งไม่รู้จะทำการตลาดอย่างไร มนุษย์กลยุทธ์จะขอเสนอ กลยุทธ์การตลาดที่ “เอาเงินแลกใจ และเอาใจไปแลกเงิน” ที่เรียกว่า Cause marketing


คนไทยส่วนใหญ่ไม่คุ้นกับการตลาดแนว Cause Marketing เผลอๆไม่เคยได้ยินด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร “Cause Marketing” หรือการตลาดแบบเพราะมีเหตุ วิธีการทำการตลาดแบบนี้ต้องมีเรื่องตั้งต้นก่อน เช่น เราทีธุรกิจขายอาหารเสริมสุขภาพกับผู้สูงวัย แล้วทำแคมเปญการตลาด ซื้อ 1 ชิ้น แถมฟรีอีก 1 ชิ้น แต่อีก 1 ชิ้นนั้นลูกค้าเลือกได้ว่าจะรับไปใช้เอง หรือ จะให้เราส่งไปให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่ลูกหลานไม่สามารถดูแลได้ เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้มีโอกาสเข้าถึง อาหารเสริมสุขภาพดีๆบ้าง ด้วยการซื้อของลูกค้าของคุณ


มีหลายแบรนด์ดังเกิดการทำการตลาด แบบเพราะมีเหตุ เช่น รองเท้า Tom, หรือ ใบมีดโกน ยิลเล็ตต์ ได้ออกแคมเปญ Boys will be Boys รณรงค์ให้คนตระหนักถึงข้อเสียหายของการ บุลลี่ แล้วให้คำนิยามว่า ผู้ชายก็เป็นผู้ชาย แต่คำๆนี้สร้างแผลให้กับคนอื่น โดยรณรงค์ให้ “เป็นผู้ชายที่แมนและดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้” สร้างภาพลักษณ์ สุภาพบุรุษให้กับ แบรนด์ Gillette ได้อย่างแนบแน่น


การทำ Cause marketing นั้นถ้าคุณทำได้ดี และการเลือก เหตุ ได้ดีสามารถจุดพลุให้กับธุรกิจของคุณ ได้ทั้งเงิน และได้ทั้งกล่องด้วย คราวนี้เรามาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างในการทำ Cause Marketing


1. สำคัญที่สุดคือต้องหา “เหตุ” ที่ดีครับ เช่น dove เคยใช้ cause marketing ด้วยการรณรงค์ให้ส่งภาพผิวที่เกิดอาการด่างขาวดูผิดปกติจากธรรมชาติ ให้มั่นใจในตัวเองที่จะถ่ายรูปตัวเองส่งมา โดยวาง แคมเปญว่า “Show us more women like me”


2. ต้องกำหนดงบประมาณ การทำ cause marketing นั้นในบางกรณีสามารถรับบริจาคจากผู้คนได้แต่ เหมือนกับ การทำการตลาดทั่วไป คือต้องมีงบประมาณเช่นกัน อย่าลืมว่านี่เป็นงบการตลาด ดังนั้นการทำความดีนั้นมีต้นทุนเสมอ


3. หาปัจจัยในการ ทำ พีอาร์ และ โฆษณา แน่นอน แคมเปญแบบนี้มักได้รับการสนับสนุน แต่คุณจำเป็นต้อง แมนประมาณหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพในการออกค่าใช้จ่าย ทุกฝ่ายจะเข้าใจถึงเจตนาที่บริสุทธิ์ของแบรนด์ของคุณ แล้วการตลาดแบบนี้ถึงจะปัง


4. ต้องทำอย่างต่อเนื่องอย่าหยุดๆ ทำๆ เราจะเห็น แคมเปญ แบบ cause marketing ของบริษัท เครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งที่ แจกผ้าห่มกันหนาวทุกปี ทำอย่างไม่หยุด คำถามคือ ทำทำไม? คำตอบคือ เราได้ความซ้ำมาแล้วจะทิ้งทำไม? การตอกย้ำแบรนด์ด้วยการทำความดี สร้างความอบอุ่นให้กับผู้คน นั้นเป็นการสร้าง ภาพลักษณ์ที่ดี ห่วงใย ดังนั้น ทำแล้วต้องทำไปเรื่อยๆ ให้สร้างสรรค์มากขึ้น แล้วผลตอบรับที่ได้มาจะ มีพลังอย่างไม่น่าเชื่อเลย


5. ฉลองความสำเร็จ เมื่อทำแล้วต้องทำให้เห็นถึงความสำเร็จของแคมเปญนี้ เช่น เราได้แจกรองเท้าให้เด็กผู้ยากไร้ไปแล้ว กว่า 500,000 คู่ เราได้แจกแว่นตาให้เด็กผู้ไม่มีรายได้ไปแล้วกว่า 3 แสนอัน.

Cause Marketing การตลาดแบบมีเหตุ นั้นเป็นการตลาดที่ทำแล้วสุขใจ อิ่มเอมใจ ได้บุญ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของตัวเอง หัวใจสำคัญของการทำการตลาดแบบนี้คือต้องจริงใจ ต้องทำด้วยความรักในลูกค้า และเพื่อนมนุษย์ แล้วเมื่อมันผลิดอกออกผลแล้ว ทุกคนจะทึ่งกับพลังของการตลาดแบบ มีเหตุ


ขอบคุณแรงบันดาลใจดีๆจาก

สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page