top of page
  • Prawta

Design thinking สำคัญแค่ไหนสำหรับการวางแผนมาร์เก็ตติ้ง



Design thinking หรือกระบวนการคิดเชิงออกแบบ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถ้าพูดถึงหลักการใช้ Design thinking กับการทำ Marketing ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะว่า Design thinking เป็นการวางแผนเพื่อให้แบรนด์หาความต้องการของลูกค้าให้เจอ แล้วค่อยมาดีไซน์ ว่าจะใช้เครื่องมือออกแบบสินค้าได้อย่างไรบ้าง โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ถูกพูดถึงกันมาก เมื่อเชื่อมโยง Design thinking กับการทำ Marketing นั่นก็เพราะว่า หัวใจของ Design thinking ในการออกแบบเชิงธุรกิจคือ การหาโซลูชั่น โดยเฉพาะการแก้ปัญหา ที่ผู้ประกอบการจะต้องเจอ

นอกจากนี้แล้ว นักการตลาดในต่างประเทศให้ความเห็นว่า Design thinking ช่วยให้แบรนด์เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น เป็นผลมาจากการที่ Design thinking สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งผลต่อมาคือ สร้าง brand experiences ให้กับผู้บริโภค ดังนั้นการใช้เครื่องมือ Design thinking จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ Digital Agency Network (DAN) อธิบายขั้นตอนของ Design thinking ว่า มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย

1.ผู้ประกอบการจะต้องเอาใจใส่ลูกค้า ในสถานการณ์ต่างๆ 2.มองหา problem-solving mindset โดยโฟกัสเฉพาะปัญหาหลัก 3.ออกแบบโซลูชั่นการแก้ปัญหาให้ดีขึ้น 4. จินตนากรถึง User Experiences ในมุมของผู้บริโภค และออกแบบ Prototypes ของผลิตภัณฑ์ 5.ทดสอบผลิตภัณฑ์ เพื่ออุดจุดบกพร่อง อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนทั้ง 5 ข้อในการใช้หลัก Design thinking เพื่อออกแบบ Marketing อาจจะดูเป็นนามธรรม หรือใช้ไม่ได้กับทุก ๆ ธุรกิจ


มนุษย์กลยุทธ์ขอสรุปหลักของ Design thinking ว่า ผู้ประกอบการจะต้องตอบโจทย์ 3 ข้อคือ

1.Paint Point ของผู้บริโภคคืออะไร

2. ให้ตั้งคำถามเสมอ เช่น จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่มี.....? เป็นต้น

3.ทำงานอย่างไร


ซึ่งทั้ง 3 ข้อจะเห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Design thinking จะเป็นเครื่องมือสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ออกแบบหรือตั้งคำถามเท่านั้น แต่ทั้งการออกแบบ และการตั้งคำถาม จะต้องนำไปสู่โซลูชั่นที่ใช้งานได้จริง


ที่มา : https://digitalagencynetwork.com/


สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page