top of page
  • Prawta

Nissin บะหมี่จากกระท่อมหลังบ้านสู่อาหารประจำกระสวยอวกาศ

โมโมฟุคุ อันโด คิดค้นบะหมี่สำเร็จรูปนิชชิน (แรกเริ่มมีชื่อว่า Cup Noodles) ในกระท่อมหลังบ้านของเขา ในปัจจุบันนิชชินมียอดขายทั่วโลก 1 แสนล้านซองต่อปี มาอ่านเรื่องราวของนิชชินกันครับ


โมโมฟุคุ อันโด เติบโตในครอบครัวชาวไต้หวัน เขาก่อตั้งบริษัทสิ่งทอครั้งแรกตั้งแต่อายุ 22 ปี แต่เขาก็สูญเสียมันไปหลังจากที่เขาต้องเข้าคุก 2 ปีเพราะหลีกเลี่ยงภาษี


หลังออกจากคุกในปี 1957 อันโดเสียทุกอย่างที่มียกเว้นบ้านหนึ่งหลัง วันหนึ่งอันโดเห็นกระท่อมขายราเมงเก่าๆ จนเกิดเป็นไอเดียว่าจะสร้างกระท่อมไว้ที่หลังบ้านของตัวเอง และในที่แห่งนั้นเขาจะคิดค้นสูตรราเมงที่เก็บได้นานแต่ทำได้อย่างรวดเร็ว


สูตรบะหมี่สำเร็จรูปแรกของโลกเกิดจากความบังเอิญเมื่ออันโดเห็นภรรยาทอดกุ้งเทมปุระ การทอดสั้นๆ จะทำให้เส้นแห้งเหมาะแก่การเก็บรักษา เพียงแค่ใส่น้ำร้อนเส้นราเมงก็จะกลับมานุ่มอีกครั้ง


อันโดเปิดตัวบะหมี่สำเร็จรูปรสไก่ในปี 1958 บะหมี่ตัวนี้กลายเป็นสินค้ายอดฮิตในญี่ปุ่นทันที เพราะมันสะดวกและมีราคาถูก (เปิดตัวในราคา 35 เยน) ประจวบเหมาะกับที่สมัยนั้นโทรทัศน์และซูเปอร์มาร์เก็ตกำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น อันโดจึงสนับสนุนจนนิชชินกลายเป็นบริษัทแรกที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการทีวีในญี่ปุ่น


อันโดไม่ปล่อยให้ความสำเร็จของนิชชินหยุดอยู่แค่นั้น ในปี 1966 เขาเดินทางไปสำรวจตลาดอเมริกาเพื่อวางแผนขยายตลาด แต่นักธุรกิจอเมริกันมองว่าคนอเมริกันคงไม่ชอบกินบะหมี่ด้วยตะเกียบและถ้วย อันโดจึงโดนปฏิเสธในตอนแรก


คำปฏิเสธกลับทำให้อันโดคิดว่าเขาควรผลิตบะหมี่สำเร็จรูปพร้อมถ้วยและส้อม ไอเดียบรรเจิดในวันนั้นกลายมาเป็นถ้วยบะหมี่สำเร็จรูปในปัจจุบัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบะหมี่สำเร็จรูปก็แพร่กระจายไปทั่วโลก


แต่โลกและแรงโน้มถ่วงก็ยังหยุดอันโดไม่ได้ ในปี 2005 เขาในวัย 95 ปีคิดค้นราเมงรุ่น “Space Ram” ไว้สำหรับนักบินอวกาศ นอกจากนั้นนิชชินก็มีกลยุทธ์ออกราเมงรสใหม่มากกว่า 300 รสในทุกๆ ปี รสไหนที่ขายดีจะได้รับการผลิตต่อ เป็นการคัดกรองสินค้าโดยใช้ตลาดเป็นตัวยึด


อ้างอิง :

27 views

Comments


bottom of page