top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

คิดแบบ Mukesh Ambani บุคคลที่รวยที่สุดในอินเดีย


ถ้าพูดถึงบุคคลที่รวยที่สุดหลายคนคงจะนึกถึง เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง Amazone.com


นอกจาก เจฟฟ์ เบซอส แล้วยังมีอีกหลาย ๆ คนที่สามารถ ทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดีไม่แพ้กันซึ่งถ้าลองมามองผู้บริหารฝั่งเอเชียหนึ่งในคนที่มีทรัพย์สินgmuยบเท่าได้นั้นก็คือ Mukesh Ambani





Mukesh Ambani คือ ประธานและกรรมการผู้จัดการของ Reliance Industries ซึ่งเป็นกลุ่ม บริษัท ข้ามชาติที่เกี่ยวข้องกับพลังงานปิโตรเคมีการค้าปลีกทรัพยากรธรรมชาติสิ่งทอและการสื่อสารโทรคมนาคม และเจ้าของแฟรนไชส์ Mumbai Indians Indian Premier League นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ก่อตั้ง Indian Super League ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลในอินเดียด้วย


ในปี 2012 Fobes ได้เสนอชื่อให้เขาเป็นหนึ่งในเจ้าของกีฬาที่ร่ำรวยที่สุดในโลก


อะไรที่พาเขามายืนอยู่ในจุดนี้ ลองมาดูความคิด และกฎ 5 ข้อจาก Mukesh Ambani


1.ต้องกล้าหาญ

บทเรียนแรกคือความกล้าหาญ ไม่เคยมีใครประสบความสำเร็จในธุรกิจที่ยิ่งใหญ่หรือในการดำเนินชีวิตใด ๆ โดยปราศจากความกล้าหาญ แน่นอนว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำอะไรที่ยิ่งใหญ่คุณจะรู้สึกกลัวเล็กน้อย แต่คุณต้องเอาชนะความกลัวเพื่อค้นหาฮีโร่ที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ ด้วยความกล้าหาญด้วยความเชื่อในตนเองและจิตวิญญาณที่ทำได้คุณสามารถเอาชนะความทุกข์ยากได้


2.คิดค้นและแก้ปัญหาอยู่เสมอ

สิ่งที่ Mukesh Ambani ได้เรียนรู้คือในฐานะผู้ประกอบการ คือ คุณต้องหาปัญหาเจอและต้องแก้มั่นด้วยความมุ่งมั่น ศาสตราจารย์ Sharma จาก University Department of Chemical Technology (UDCT) (ปัจจุบันคือ Institute of Chemical Technology (ICT)) บอกกับ Mukesh Ambani ว่า


เขาจะไม่ให้โจทย์ปัญหากับ Mukesh Ambani แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเจอปัญหาจากการทำงาน เขาจะให้คะแนนตามคุณภาพของปัญหาที่คุณพบและการแก้ไขปัญหา


ดังนั้นกฎเดียวกันนี้ใช้สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อันดับแรก คือการค้นหาปัญหา เมื่อคุณพบปัญหาแล้วคุณก็ลงมือแก้ไข


3.ทำงานอย่างเต็มที่

จำไว้ว่าความสำเร็จและความเป็นมืออาชีพไม่ใช่การวิ่งธรรมดา แต่เป็นการวิ่งมาราธอน เราโชคดีที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ไม่หยุดนิ่งที่ทุกอย่างเป็นไปได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าไม่มีความสำเร็จชั่วข้ามคืน คุณจะต้องทุ่มเทและไม่มีอะไรมาทดแทนการทำงานหนักได้


นอกจากนี้โปรดจำไว้ว่าในการวิ่งมาราธอนแห่งชีวิตนี้ไม่ใช่การแข่งขันหนู สิ่งสำคัญคือ ต้องบรรลุเป้าหมาย แต่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ


4.ยอมรับความล้มเหลว

ความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติ ก่อนที่จะสำเร็จแบบที่ทุกคนเห็น ก็ไม่เคยมีใครรู้ว่า Mukesh Ambani ล้มเหลวกี่ครั้งก่อนที่จะประสบความสำเร็จ ความล้มเหลวเหล่านั้นเป็นเพียงหลุมที่คุณก้าวไม่พ้น ก่อนที่คุณจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นอย่าท้อแท้กับความล้มเหลวเรียนรู้จากบทเรียนเหล่านั้น แต่อย่ายอมแพ้


5.เอาใจใส่

หมายถึงเอาใจใส่และแบ่งปันกับทุกคนในองค์กร และโลกโดยรวม ยิ่งเราใส่ใจมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเติบโตขึ้นในฐานะมนุษย์ Mukesh Ambani เข้าใจการเอาใจใส่ในฐานะ 'Dil Ki Daulat' มันคือความมั่งคั่งในใจของคุณยิ่งคุณใช้จ่ายกับคนอื่นมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งร่ำรวยมากขึ้นเท่านั้น


สรุปง่าย ๆ คือ ต้องมีความมุ่งมั่นและอดทนกับการทำธุรกิจอยู่เสมอ และอย่าลืมใส่ใจเพื่อนรวมทาง ทีมของคุณ หรือคนรอบข้าง เพราะบุคคลเหล่านี้จะช่วยคุณขัยเคลื่อนธุรกิจของคุณให้สามารถเดินทางไปสู่เป้าหมายอันใหญ่ยิ่งของคุณได้














สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page