top of page
  • Prawta

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ "จงอย่าปฏิเสธโอกาส"

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เราต้องคว้าทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามา พี่มนุษย์กลยุทธ์อยากแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับ เชพพาร์ด สมิธ นักข่าวชื่อดังของสหรัฐฯ เขาเล่าว่าทุกวันนี้เขาประสบความสำเร็จได้ก็เพราะเขาไม่เคยปฏิเสธโอกาสที่เข้ามาในชีวิตเขาเลย


สมิธ เล่าว่า “ในช่วงแรก หรือประมาณ 10-20 ปีแรกในชีวิตการทำงาน ... ผมไม่เคยปฏิเสธเลย ไม่เลยสักครั้ง ผมทำงานทุกชิ้น ผมไม่ปฏิเสธทุกอย่างที่เข้ามา” หรือ
“In the early going, for the first decade, maybe even two decades, ... I never said no. Never. Not to one assignment. Not to anything,” Smith says.

สมิธ ลาออกจะมหาวิทยาลัยเพื่อเริ่มอาชีพนักข่าว เขาบรรยายว่าตอนนั้นเขาเดินหน้าเต็มที่กับโอกาสที่เขาคว้าไว้โดยไม่หันกลับมา การคว้าโอกาสจึงเป็นเหมือนแรงผลักให้เราทำสิ่งที่เราคว้าไว้อย่างเต็มที่ เพราะเราอยากพิสูจน์ว่าเราตัดสินใจคว้าโอกาสอย่างถูกต้องจริง


ข้อดีอีกข้อคือการคว้าโอกาสจะทำให้เราสะสมประสบการณ์ครับ สมิธคว้าโอกาสงานใหม่เรื่อยๆ จนเขาเคยทำงานในสำนักข่าวมากถึง 5 แห่ง ก่อนที่จะมาทำงานให้กับ Fox News Channel นอกจากนั้นการรับคว้าโอกาสทำให้เขาได้ทำข่าวเหตุการณ์สำคัญของโลกหลายครั้ง เช่น การเสียชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่า หรือเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนหลายครั้ง ทำให้เขามีประสบการณ์ และยังกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง


พี่กลยุทธ์รู้ว่าการคว้าโอกาสบางครั้งก็เป็นเรื่องน่ากลัว บางทีการคว้าโอกาสหมายถึงการทิ้งสิ่งที่เรามี และต้องออกไปตามหาสิ่งใหม่ที่เราไม่คุ้นชิน แต่อย่าลืมไปครับว่าเราจะมีโอกาสได้เรียนรู้ ได้ทำความรู้จักกับสิ่งใหม่ที่เรากลัว


เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องรู้ว่าบนโลกนี้มีคนเก่งมาก แต่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จ พี่มนุษย์กลยุทธ์เชื่อว่ามันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจคว้าโอกาสของคนแต่ละคนด้วยครับ ตัวอย่างของ เชพพาร์ด สมิธ แสดงให้เห็นว่าการไม่ปฏิเสธโอกาสก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เรามีชีวิตที่ประสบความสำเร็จได้


อ้างอิง : https://www.cnbc.com/2020/09/30/shepard-smith-on-his-success-and-new-cnbc-show-the-news.html?fbclid=IwAR0ebhnd50XllvSnY3GNXsDMkNAZRhxbdwTjJRi1B4RJI_wtWUjGejc1xr4




18 views

Comments


bottom of page