top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

ทำไมการตลาดแบบ KOL ถึงเป็นที่นิยม



การทำการตลาดแบบ KOL หรือ Key Opinion Leader เป็นการตลาดที่ประสบความสำเร็จมากในจีน ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดแบบ KOL จะมีความได้เปรียบกว่า การโฆษณาหรือทำคอนเทนต์ ในกลุ่ม Influencers ตรงที่ KOL จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคมากกว่า


โดยจุดเด่นของ KOL คือ


การให้ข้อมูลสินค้าที่ถูกต้อง หรือบอกคุณสมบัติครบ ต่างจาก Influencers ตรงที่ไม่ได้ขาย “ตัวตน” ของ KOL แต่ขายข้อมูลหรือคอนเทนต์ที่ KOL นำเสนอ จึงมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคได้มากกว่า

ซึ่งถ้าถามว่า ทำไมการตลาดแบบ KOL ถึงเป็นที่นิยม ก็เพราะว่า การโฆษณาที่ใช้ดารา นักแสดง บางครั้งมีต้นทุนสูงเกิน ประกอบกับ การเติบโตของ Gig Economy หรือ Micro Economy ที่ทำให้ anybody ขึ้นมาเป็น somebody ได้ หากมีจุดแข็งของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร

ดังนั้นด้วยลักษณะเฉพาะของ KOL จึงเป็นที่นิยม เพราะเป็นเครื่องมือการตลาด ที่นำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งส่งผลต่อรายได้โดยตรง ขณะเดียวกันการเสพสื่อของผู้บริโภคในยุค Big Data เปลี่ยนไป ในมุมผู้บริโภคเองก็รู้ทันแบรนด์ว่าต้องการขายอะไร ต้องการทำอะไร ทำให้แบรนด์ที่รู้จักตัวเองมากที่สุด จึงได้เปรียบ ซึ่งตรงกับ KOL ที่มีความเชี่ยวชาญ และสามารถเป็น Leader ให้กับผู้บริโภคได้จริง

และนอกจากในด้านผลการดำเนินงานของบริษัทในอนาคตแล้ว KOL ซึ่งอาจจะเป็น Influencers หรือไม่ก็ได้ การใช้ KOL ยังทำให้แบรนด์สร้างฐานผู้ใช้สินค้า และติดตามการเติบโตของแบรนด์ ผ่านการรีวิวของ KOL เพราะแม้ว่าฐานผู้ติดตามบางส่วนที่กำลังติดตาม แต่ไม่ได้ซื้อ สักวันหนึ่งลูกค้าเหล่านั้นอาจจะกลับมาซื้อก็ได้ หากเห็นคอนเทนต์ของ KOL บ่อยๆ ที่สำคัญ การตลาดแบบ KOL ไม่ได้ยัดเยียดผู้บริโภคให้ต้องรีบซื้อสินค้า

เพราะกลยุทธ์การตลาดของ KOL เป็นเรื่องที่ว่าด้วยการเปรียบเทียบข้อมูลของผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจที่มี Core Value ที่ชัดเจน เมื่อใช้ KOL ก็จะโตอย่างก้าวกระโดด เพราะได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งไว้แล้ว

สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page