top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

ส่องกลยุทธ์ Free Fire จากค่ายเกม Garena ทำไมต้องใช้ญาญ่าเป็นพรีเซ็นเตอร์



ถ้าพูดค่ายเกม Garena ต้องบอกว่า เป็นบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเกมที่ใหญ่ระดับเอเชีย โดย Garena เป็นหนึ่งในแบรนด์ของ Sea Group ซึ่งปัจจุบันประกอบธุรกิจ 3 หลักคือ 1.ธุรกิจเกม Garena 2.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Shopee และ 3.ธุรกิจบริการทางการเงิน SeaMoney (เดิมชื่อ Airpay) โดยรายได้ของบริษัทในไตรมาส 4/63 ยังคงมาจาก Shopee เป็นส่วนใหญ่ (ทำรายได้ 842.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


แต่กลุ่มธุรกิจที่กำลังมาแรง สอดคล้องกับการเติบโตของ E-sport นั่นคือ ธุรกิจเกม หรือที่บริษัทเรียกธุรกิจกลุ่มนี้ว่าเป็น Digital Entertainment ซึ่งเกมที่ทำรายได้หลักให้กับ Garena นั่นคือ เกม Free Fire จัดเป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกในปี 2562 และยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้สำหรับเป้าหมายการเติบโตของกลุ่ม Digital Entertainment ในปี 2564 บริษัทตั้งเป้าว่าจะเติบโต 4,300-4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเติบโต 38.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY)


การทำการตลาดของ Free Fire ในไทย


สำหรับในมุมมองการทำการตลาด Free Fire ในไทย ที่ใช้ญาญ่าเป็นพรีเซ็นเตอร์ ต้องบอกว่ามาถูกทาง เพราะการใช้ Superstar Marketing หรือดารานักแสดง ซึ่งเป็น Macro Influencers นั้นต้องบอกว่าไม่เอาท์ เพราะการใช้ญาญ่าเป็นพรเซ็นเตอร์ สามารถบอก Position ของแบรนด์ได้ว่าต้องการเจาะตลาดแมส ทั้งกลุ่มคนที่เล่นเกมเจน Y-Z


ซึ่งถ้าถามว่ารายได้จากเกมมาจากไหน? นอกจากการเติมไอเท็มในเกมแล้ว รายได้ส่วนใหญ่ของเกมมักจะมาจากฐานผู้เล่นใหม่ ดังนั้นการใช้ญาญ่า ซึ่งเป็นนักแสดงที่ใคร ๆ ก็รู้จัก สามารถขยายฐานลูกค้า หรือ account ใหม่ ครอบคลุมตั้งแต่วัยรุ่นอายุ 13-14 ปี ไปจนถึงคนวัยทำงาน 35-40 ปี


เพราะฉะนั้นการใช้กลยุทธ์ Superstar Marketing กับการขยายฐาน account ของเกม Free Fire จึงเป็นการใช้เครื่องมือ Marketing ที่เป็นมวยถูกคู่ นอกจากนี้ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือของเกมอีกด้วย เพราะเกมบางเกม ไม่ได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ดังนั้นการดึงนักแสดงที่เป็นที่รู้จักในสังคม จะไปกระตุ้นให้ผู้บริโภคที่ยังไม่เคยเล่นเกมของค่าย Garena ให้มาสนใจเกมแนว Royal Buttle มากขึ้น


โดยเฉพาะการขยายตลาดเกมในประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ในภูมิภาค โดยประชาชาติธุรกิจรายงานข้อมูลจาก Newzoo ว่า ประเทศไทยมีนักเล่นเกมถึง 18.3 ล้านคน จัดอยู่ในอันดับที่ 20 ของโลก เป็นอันดับ 2 ของอาเซียนที่ทำรายได้สูงสุด (ข้อมูลปีที่แล้ว)


และแน่นอนว่าการจับการตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้า ก็ต้องทำ Event Marketing ซึ่งญาญ่าก็เป็นนักแสดงที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับหลาย ๆ แบรนด์ อย่างไรก็ตาม การทำการตลาดแบบนี้ใช่ว่าจะมีข้อดีเสมอไป


สำหรับจุดอ่อนหรือสิ่งที่ต้องระวังคือ เมื่อใช้กลยุทธ์ Superstar Marketing ต้องระวัง bias ที่อาจจะเกิดขึ้นจากตัวนักแสดง เช่นหากมีผู้บริโภคไม่ชอบญาญ่า ก็ยากที่จะสนับสนุนแบรนด์ ดังนั้นจึงเป็นความเสี่ยงที่แบรนด์ต้องระมัดระวัง


ที่มา :


สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page