top of page
  • Writer's pictureมนุษย์กลยุทธ์

อีคอมเมิร์ซ "Shopee" สร้างรายได้ปีละเท่าไหร่?



แม้ว่า Amazon จะเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แต่บอกเลยว่า DNA นักช็อปและนักขายของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ประเทศไทยมีการใช้ Marketplace ใน Facebook อย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ขายในกลุ่มปิด หรือ Live ขายสินค้า ก็เอฟของกันรัวๆ และมีความสุขที่ได้จับจ่าย

ดังนั้นการทำตลาดของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Lazada และ Shopee จึงประสบความสำเร็จมากในไทย เพราะหนึ่งในหัวใจสำคัญของการตีตลาดคือ การที่ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมและวัฒนธรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างดี ซึ่งถ้าถามเรื่องการใช้งาน Shopee ได้เปรียบแบรนด์คู่แข่งพอสมควร โดยเฉพาะการการันตีสินค้าปลอม


สำหรับที่มาที่ไปของ Shopee นั้น ต้องบอกว่า เป็นหนึ่งในธุรกิจของ Sea Limited บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่เทรดอยู่ในตลาดหุ้นนิวยอร์ค (NYSE) โดย Sea Limited มีโครงสร้างธุรกิจ แบ่งออกเป็น 3 ธุรกิจด้วยกัน ประกอบด้วย


1.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ซึ่งก็คือ Shopee ที่เรากำลังพูดถึง 2.ธุรกิจเกม Garena ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเกมออนไลน์

โดยเฉพาะ RoV ที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับเป็น E-Sport ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล และ


3.SeaMoney ธุรกิจการเงิน

ของเครือ Sea Limited ไม่ว่าจะเป็น AirPay, ShopeePay, หรือบริการใหม่ล่าสุด Shopee PayLater ช้อปก่อนแล้วค่อยจ่ายทีหลัง ซึ่งในโครงสร้างของ Sea Limited จะเห็นว่ามีการวางรากฐานธุรกิจในแบบธุรกิจยุคใหม่ นั่นคือ การเชื่อมต่อธุรกิจ Digital entertainment, E-Commerce, Financial services หรือ Digital Payments เข้าด้วยกัน

จึงไม่แปลกที่ Shopee จะเป็นอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนและไต้หวัน ขณะเดียวกันบริการทางการเงิน SeaMoney ห็ให้บริการครอบคลุมที่สุดในอาเซียน โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่อง Digital Payments

โดยผลประกอบการล่าสุดของ Sea Limited ในปีที่ผ่านมา รายได้ GAAP รวม 4,375.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 1,348.9 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 123% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) ขณะที่รายได้ GAAP ในไตรมาส 4/63 อยู่ที่ 1,566.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ กำไรขั้นต้น 533.7% เพิ่มขึ้น 102% YoY ทั้งนี้ถ้ามาดูในแง่ผู้ใช้งานแอพฯ พบว่า มีผู้ใช้บริการ Shopee ที่แอคทีฟอยู่ทั้งหมด 610.6 ล้านยูสเซอร์


สำหรับการเดินทางของปีนี้ นอกจากบริษัทแม่จะปรับโครงสร้างธุรกิจบริการทางการเงิน SeaMoney โดยเฉพาะบริการสินเชื่อรูปแบบใหม่ ที่ให้ (ยืมเงิน) ซื้อสินค้าก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลังนั้น Sea Limited คาดการณ์ว่า Shopee จะมีรายได้ GAAP ในปี 2564 ที่ประมาณ 4,500-4,700 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 112.3%YoY

ยังเติบโตในหลักร้อยเปอร์เซ็นต์เท่ากับปีก่อนๆ ไม่นับโอกาสการเติบโตของโลจิสติกส์ หรือ Shopee Express ในอนาคต ที่อีคอมเมิร์ซสีส้มมีรูมที่ยังเติบโตได้อีกมาก จากปัจจุบัน Shopee ยังเป็นธุรกิจหลักที่ทำได้รายได้ให้กับ Sea Limited


ที่มา :

สมัครเพื่อรับข่าวสารที่อัพเดตก่อนใคร!

Thanks for submitting!

Advertisement ติดต่อลงโฆษณา คุณอีฟ
E-mail : natchaya@pinkoon.com
Mobile : 099 535 5992

  • มนุษย์กลยุทธ์
  • มนุษย์กลยุทธ์

© 2023 by StrategyHours. All right reserved.

bottom of page